Những điều cần biết về công việc của quản lý nhà hàng

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn thì chắc hẳn đã biết rằng quản lý nhà hàng là một trong những nhân tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn. Công việc của Quản lý nhà hàng là điều phối nhân sự và giúp cho nhà hàng ngày càng phát triển. Vì thế, có thể nói vai trò của Quản lý nhà hàng đặc biệt quan trọng.

Vai trò của quản lý nhà hàng

Không khó để thấy rằng kinh doanh ẩm thực là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển bậc nhất hiện nay bởi nhu cầu và thị hiếu ẩm thực đang ngày càng tăng lên. Từ đó, sự cạnh tranh giữa các đơn vị trong ngành ngày càng được đẩy mạnh hơn. Đơn vị nào chinh phục được khách hàng ở tất cả khía cạnh từ chất lượng sản phẩm đến cung cách phục vụ, không gian quán… sẽ giữ vững được chỗ đứng của mình trong ngành. Và một trong những yếu tố dẫn dắt nhà hàng đi đến thành công chính là vai trò của Quản lý nhà hàng.

quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng – nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển của nhà hàng.

Quản lý nhà hàng thường được ví von như một “cỗ máy đa năng” bởi họ chịu trách nhiệm rất nhiều hạng mục công việc khác nhau từ giám sát, điều phối nhân viên cho đến xử lý hàng loạt vấn đề liên quan đến khách hàng và nhà phân phối thực phẩm. Chính vì vậy mà vai trò của họ trong nhà hàng rất cần thiết và quan trọng. Để hiểu thêm về công việc của Quản lý nhà hàng, mời bạn tiếp tục tìm hiểu cùng Hướng Nghiệp Á Âu trong bài viết sau đây.

Mô tả công việc của Quản lý nhà hàng

1. Tổ chức và quản lý nhân sự

Quản lý nhà hàng là người chịu trách nhiệm về tổ chức, nhân sự, quản lý công việc trong khu vực phụ trách của mình. Đó có thể là một trong các loại hình Nhà hàng, Bar, Lounge, khu ăn uống… trước Quản lý Bộ phận Ẩm thực.

2. Đảm bảo mục tiêu tài chính của nhà hàng

Sứ mệnh của nhà hàng chính là đem đến sự hài lòng cho thực khách với các dịch vụ ẩm thực của mình. Để nhà hàng có thể tồn tại và hoàn thành sứ mệnh trên, nhất định phải có lợi nhuận. Lúc này, người Quản lý giữ một vai trò quan trọng giúp nhà hàng đạt được mục tiêu đó. Có thể hình dung quy trình quản lý nhà hàng được diễn ra như sau:

– Xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh cho nhà hàng.

– Cân đối giữa hạng mục doanh thu và chi phí nhằm tạo ra lợi nhuận.

– Triển khai các hoạt động thu hút và giữ chân thực khách.

– Kết hợp với quy trình giám sát, quản lý nhân sự và phối hợp công việc cùng các bộ phận khác.

3.Giám sát, điều phối công việc

giám sát điều phối công việc

Giám sát và điều phối công việc trong nhà hàng là trách nhiệm của Quản lý.

(Ảnh: Internet)

Quản lý nhà hàng chịu trách nhiệm quan sát, điều phối công việc trong quá trình hoạt động, đảm bảo công việc trôi chảy, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong bộ phận quản lý của mình.

Tổ chức đánh giá định kỳ nhằm cải tiến hiệu suất công việc và mở rộng lộ trình phát triển của nhân viên.

4. Phối hợp với Bếp trưởng xây dựng và cập nhật thực đơn

Quản lý nhà hàng là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng lẫn nhân viên ở các bộ phận khác nhau nên sẽ có cái nhìn tổng quan về nhu cầu ẩm thực của khách hàng lẫn khả năng đáp ứng của đơn vị mình. Do vậy, người Quản lý sẽ chịu trách nhiệm cùng Bếp trưởng xây dựng và cập nhật thực đơn cho nhà hàng giúp nhà hàng chinh phục thực khách bằng hương vị – chất lượng ẩm thực riêng.

Trách nhiệm và công việc của Quản lý nhà hàng không hề nhỏ nên thu nhập ở vị trí này cũng cao hơn Giám sát hay Trưởng ca. Tùy vào công việc thực tế và tính chất của nhà hàng mà mức lương cơ bản tại vị trí này thường dao động vào khoảng 13 triệu đến 17 triệu đồng, chưa kể phí phục vụ và phụ cấp khác.

Kỹ năng của Quản lý nhà hàng

áp lực yêu cầu công việc

Áp lực và yêu cầu công việc đòi hỏi Quản lý nhà hàng hội tụ nhiều tố chất vượt trội.

(Ảnh: Internet)

Hoạt động kinh doanh của nhà hàng có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự hiệu quả của khâu quản lý, chính vì vậy người chịu trách nhiệm cần phải có những kỹ năng và phẩm chất đặc biệt để hoàn thành tốt được nhiệm vụ. Dưới đây là những kỹ năng và tố chất thiết yếu của một Quản lý nhà hàng:

– Tính “đa năng”, tức người Quản lý nhà hàng phải hiểu biết sâu về cách thức hoạt động của cả nhà hàng và mỗi bộ phân đồng thời điều phối tất cả nhân sự làm việc tại nhà hàng.

– Sáng tạo, có những ý tưởng mới mẻ để giới thiệu nhà hàng và làm tăng doanh thu.

– Kĩ năng giao tiếp khéo léo, thành thạo, có vốn hiểu biết xã hội để có thể đàm phán cùng với khách hàng.

– Kỹ năng giao giải quyết vấn đề, linh hoạt trong xử lý tình huống. Có khả năng sắp xếp và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thời gian ngắn.

– Có cái nhìn tổng quát về thị trường, biết được điểm mạnh, điểm yếu của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh.

– Kỹ năng tuyển dụng, đào tạo nhân sự và thúc đẩy năng suất làm việc.

– Khả năng theo dõi và phân tích tình hình kinh doanh, thiết lập báo cáo theo thời gian quy định.

Ngoài ra, kỹ năng ngoại ngữ cũng là điều kiện cần của một Quản lý thường xuyên làm việc trong môi trường quốc tế, hỗ trợ quá trình làm việc với khách hàng nước ngoài.

Hy vọng bài viết trên cho cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về công việc Quản lý nhà hàng, quy trình quản lý nhà hàng và kỹ năng cần có của Quản lý nhà hàng. Quản lý nhà hàng được xem là một nghề nghiệp năng động, nhiều cơ hội phát triển và có được thu nhập cao so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không thiếu những thách thức cũng như khó khăn mà đòi hỏi người làm phải thực sự có khả năng và tâm huyết mới có thể thành công với nghề.



from cantho.huongnghiepaau.com https://ift.tt/2B9mWIP
Nguồn: IFTTT

Comments

Popular posts from this blog

Nghệ thuật trình bày món ăn – kỹ năng cần có của một đầu bếp

Quy tắc 5S là gì? Áp dụng 5S trong phòng bếp hiệu quả

Mùa nước nổi miền Tây và những điều thú vị mà bạn có thể chưa biết