Kỹ năng thuyết trình như thế nào hiệu quả nhất ?

Kỹ năng nói trước đám đông ngày nay rất cần thiết đối với các nhà quản lý, lãnh đạo, nhân viên kinh doanh và bất kỳ ai thường xuyên cần truyền tải thông điệp của mình đến với người khác. Sức mạnh lời nói là điểm tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Vì vậy, đừng bỏ qua những kỹ năng để thuyết trình hiệu quả được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

khả năng nói trước đám đông

Khả năng nói trước đám đông là một kỹ năng mềm rất cần thiết (Ảnh: Internet)

Làm thế nào để thuyết trình hiệu quả?

1. Lên kế hoạch

Cần hiểu rõ khán giả của bạn để xác định chủ đề, mục đích của bài diễn thuyết. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của bài thuyết trình. Chuẩn bị nội dung lời nói xoay quanh mục đích và mối quan tâm của khán giả. Sử dụng các từ và cụm từ thông dụng cho khán giả và tập trung vào mục đích của bạn.

2. Chuẩn bị

Chuẩn bị dàn bài và khoảng thời gian thuyết trình sẽ giúp bài thuyết trình thành công. Dàn bài gồm 3 phần:
Lời mở đầu thu hút – Dùng một câu hỏi, câu nói gây ngạc nhiên, hoặc đề cập vấn đề liên quan để gợi lên mối quan tâm của khán giả. Phần đầu chiếm 5 – 10% bài nói.

Ý then chốt – Bài diễn thuyết cần từ 4 – 6 ý quan trọng mà bạn cần thêm chứng cứ vào, ví dụ như những số liệu thống kê, minh chứng hay phép so sánh. Đảm bảo rằng những ý mấu chốt đều phục vụ cho một thông điệp duy nhất. Phần này chiếm 80 – 85% bài thuyết trình.

Lời kết – Bạn có thể kết bài bằng cách tóm tắt, nhắc lại thông điệp hoặc để lại một kết mở cho khán giả. Phần kết mà có thể liên hệ lại phần mở đầu cũng rất hiệu quả. Phần này chiếm 5 – 10% bài nói.

3. Thực hành

Xem lại nội dung, diễn thử và lắng nghe phản hồi cho kỹ năng thuyết trình, xây dựng lòng nhiệt tình và sự tự tin để diễn thuyết. Tập dượt để đảm bảo rằng không vượt quá thời gian cho phép; nếu cần thì hãy dành thêm thời gian cho việc đặt câu hỏi. Thu video cho phần diễn thử và chú ý hạn chế các biểu hiện gây xao lãng hay hồi hộp.

tập duyệt trước để có bài thuyết trình hiệu quả

Nên tập dượt trước để có một bài thuyết trình hiệu quả (Ảnh: Internet)

4. Diễn thuyết

Tạo nên ấn tượng ban đầu tích cực. Nếu có thể, giao tiếp bằng mắt với khán giả của bạn. Hãy bình tĩnh, tự tin và thả lỏng. Giao tiếp với giọng nói tự nhiên, mạnh mẽ, và mạch lạc. Chậm rãi nhấn mạnh các điểm quan trọng/ ý chính trong bài nói để người nghe có thể nắm bắt được.

Các bước để xây dựng một bài thuyết trình thành công

1. Giai đoạn chuẩn bị cho bài thuyết trình

  • Bạn nên dùng nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về chủ đề, đề tài của bạn, và phát triển thành các ý tưởng.
  • Sắp xếp các ý tưởng của bạn vào các phần mở bài, thân bài, kết luận một cách logic.
  • Làm các tấm thẻ ghi chú những ý chính sẽ nói trong bài diễn văn. Chỉ ghi những ý chính, ngắn gọn. Chúng sẽ giúp bạn nhớ lại nhanh chóng các ý chính mà không cần phải đọc nhiều.
  • Để thuyết trình thành công và hiệu quả thì thực tập nhiều lần trước ngày thuyết trình là một sự cần thiết.

2. Giai đoạn trình bày

a. Phong thái

  • Cố gắng thuyết trình một cách tự nhiên, như đang trò chuyện với khán giả. Tránh nói một cách đều đều như trả bài, cũng không nên chỉ nhìn và đọc lại bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn.
  • Chứng tỏ quan điểm rõ ràng và tích cực, niềm yêu thích về chủ đề bạn đang nói thông qua giọng nói và các biểu cảm trên nét mặt.
  • Phải duy trì sự giao tiếp bằng mắt với khán giả để tăng sự tin cậy, thích thú, tập trung nơi khán giả. Bạn cũng có thể nhận ra được sự phản hồi ngầm từ khán giả thông qua ánh mắt.
  • Chú ý phát âm rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với khán giả của bạn.

b. Ngôn ngữ cử chỉ

  • Cách đi đứng và sự di chuyển tốt sẽ truyền tải được sự tự tin, chuyên nghiệp, và đáng tin cậy ở chính bạn.
  • Giữ điệu bộ của bạn một cách tự nhiên, tránh những cử chỉ lặp lại. Dùng cử chỉ để nhấn mạnh các điểm chính và thu hút sự chú ý nơi khán giả.

c. Phương tiện trợ giúp (PowerPoint, tranh ảnh, đồ thị…)

Các phương tiện nhìn nên:

  • Đủ lớn để khán giả có thể thấy rõ.
  • Được đặt tại vị trí dễ nhìn
  • Đơn giản và dễ hiểu.

Thực hành kỹ năng thuyết trình thường xuyên giúp bạn có được sự tự tin trước đám đông và dễ dàng chinh phục được mọi người nhìn nhận quan điểm của mình, đồng thời gây được ấn tượng sâu sắc với người nghe. Hi vọng với các tips để thuyết trình hiệu quả mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn sớm chinh phục được kỹ năng mềm này.



from cantho.huongnghiepaau.com https://ift.tt/2O5NeOE
Nguồn: IFTTT

Comments

Popular posts from this blog

Nghệ thuật trình bày món ăn – kỹ năng cần có của một đầu bếp

Quy tắc 5S là gì? Áp dụng 5S trong phòng bếp hiệu quả

Mùa nước nổi miền Tây và những điều thú vị mà bạn có thể chưa biết